CHIA SẺ

Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG NHÃN IDO

Cây Nhãn nói chung và Giống Nhãn IDO nói riêng được trồng nhiều ở khắp nơi và chiếm tỷ lệ đáng kể trong những Cây Ăn Quả lâu năm. Tuy nhiên, bà con muốn có một Vườn Nhãn sinh trưởng và cho quả tốt cần chú ý đến việc chọn giống và kỹ thuật trồng Nhãn IDO đúng cách.


Giống Nhãn IDO

Kết hợp với biện pháp chăm sóc thích hợp, Bà con sẽ giúp Nhãn IDO cho năng suất cao và chất lượng tối đa nhất.

Lựa chọn Giống Nhãn IDO thay thế các Giống Nhãn Khác

Giống Nhãn IDO đang được Bà con nhà vườn khắp nơi ưa chuộng và chọn trồng hơn so với các Giống Nhãn Khác như Nhãn Tiêu Da Bò, Nhãn Lồng Da Bò, Nhãn Long, Nhãn Xuồng Cơm Vàng…

Nhãn IDO có những ưu thế vượt trội hơn hẳn về năng suất và chất lượng trái, đồng thời cây còn có khả năng thích nghi rộng, ít sâu bệnh.


Lựa chọn Giống Nhãn IDO thay thế các Giống Nhãn Khác

Lựa chọn Cây Nhãn IDO Giống Bà con nên lựa chọn Cây Ghép hoặc Cây Chiết, cây có ưu điểm là sớm cho trái và vẫn giữ được những phẩm chất như cây mẹ.

Kỹ thuật trồng Nhãn IDO

Đất đai: Nhãn IDO có tính thích ứng rộng, có thể trồng trên nhiều loại đất từ vùng nước ngọt quanh năm đến vùng nhiễm mặn. Tuy nhiên, đất trồng Nhãn thích hợp nhất là đất cát, cát pha, cát giồng, đất cồn và phù sa ven sông, đất có độ pH từ 5-7. Nhãn không thích hợp trên đất sét nặng.

Thời vụ: Nếu có đủ nước tưới bà con nên trồng vào cuối mùa mưa, khoảng tháng 10-11dương lịch vì mùa nắng cây có đầy đủ ánh sáng sẽ phát triển tốt hơn. Nếu trồng vào mùa mưa, khoảng tháng 5-6 dương lịch thì cần chú ý thoát nước vì nếu mưa nhiều thì đất sẽ bị lèn,…Nhãn bị chết do nghẹt rễ.


Kỹ thuật trồng Nhãn IDO

Chuẩn bị đất trồng: Bộ rễ Nhãn chịu nước kém, nếu bị ngập trong thời gian dài sẽ bị thối rễ, chết cây. Bà con nên trồng Nhãn trên mô đất, mô đất đắp thành hình tròn rộng 60-80cm, cao 50-70cm. Bà con chú ý đất trong mô trộn với 10-15kg phân chuồng hoai, tro trấu, 0,5kg phân lân và nên chuẩn bị mô từ 15-30 ngày trước khi trồng.

Mật độ trồng: Khoảng cách trồng tùy thuộc vào đất đai và mô hình trồng, có thể chọn khoảng cách thích hợp là 6x5m, 6x6m, tương đương khoảng 300-350cây/ha. Trong những năm đầu, khi cây chưa giao tán, có thể trồng xen những cây ngắn ngày như rau, đậu, đu đủ…

Cách trồng: Bà con khoét lỗ trên mô vừa với bầu cây con, nhẹ nhàng xé bỏ bọc nylon rồi đặt bầu cây vào lỗ sao cho cổ rễ bằng hoặc thấp hơn mặt đất 2-3cm, lấp đất lại vừa khuất mặt bầu, ém đất xung quanh gốc, cắm cọc để buộc cây con vào (để tránh rễ bị lung lay dễ làm đứt rễ, cây con phát triển kém, nếu đứt nhiều rễ, cây sẽ chết) và tưới đẫm nước, sau đó thường xuyên giữ ẩm cho cây. Bà con chú ý bảo vệ cây trước sự tấn công của gió bão, gia súc.