CHIA SẺ

Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2017

TRỒNG NHÃN IDO BAO LÂU ĐƯỢC THU HOẠCH

Bác Trần Văn Bảy ở ấp Hòa Phúc, xã Hòa Khánh (Cái Bè) hỏi: “Tôi đã trồng Nhãn Tiêu Da Bò từ nhiều năm nay nhưng vài năm gần đây Vườn Nhãn của bác bị bệnh chổi rồng gây hại. Khiến năng suất giảm sút, Cây Nhãn dần chết lụi. Tôi đang có ý định cải tạo Vườn Nhãn, Ghép trồng Nhãn IDO Thái Lan. Tôi thắc mắc trồng Nhãn IDO bao lâu được thu hoạch? và cách trồng, chăm sóc có khó hơn Nhãn Tiêu Da Bò hay không” ?


Trồng Nhãn IDO bao lâu được thu hoạch

Vườn ươm Cây Xanh Gia Nguyễn rất cảm ơn câu hỏi của Tôi và chúng tôi xin được trả lời như sau:

Nhãn IDO hướng đi mới cho Bà con

Giống Nhãn IDO Thái Lan được du nhập về Việt Nam từ năm 1990 nhưng Giống Nhãn này chỉ thực sự được Bà con nhà vườn quan tâm trong một vài năm trở lại đây.

Trồng Nhãn IDO cho hiệu quả kinh tế không kém gì Nhãn Tiêu. Ưu thế nổi trội của Nhãn này so với một số Giống Nhãn Khác là ít bị bệnh, năng suất cho trái cao đặc biệt kháng được bệnh chổi rồng.


Nhãn IDO hướng đi mới cho Bà con

Trong khi nhiều Nhà vườn trồng các Giống Nhãn Khác đang lao đao vì bệnh chổi rồng thì Vườn nhãn IDO của nhiều hộ gia đình vẫn cho trái đều đặn. Bên cạnh lợi thế chi phí chăm sóc thấp, năng suất cao, ít bệnh, Nhãn IDO cho trái cơm dày, hạt nhỏ, vỏ mỏng, thịt ngọt dịu, nên được thị trường ưa chuộng.

Nhiều Bà con đã mạnh dạn đầu tư trồng mới hoặc lựa chọn những Cây Nhãn khỏe cho ghép bo với Nhãn IDO sẽ giúp cho Nhãn IDO sinh trưởng, phát triển nhanh và sớm cho trái, trái vẫn giữ được những đặc tính của cây mẹ.

Đây là Giống Nhãn thích hợp trồng và phát triển tốt trên vùng đất Cái Bè nên được địa phương khuyến khích bà con trồng thay thế những Giống Nhãn Khác.

Nhãn IDO trồng 2-3 năm sẽ cho thu hoạch ổn định

Bà con có thể nhân giống và trồng Nhãn IDO từ hạt, chiết cành, ghép bo…Song phương pháp Chiết Cành và Ghép Bo được ứng dụng nhiều hơn cả.

Chiết Cành là phương pháp nhân giống phổ biến nhất vì Cây Chiết có nhiều ưu điểm như mau cho trái, cây con giữ được đặc tính tốt của cây mẹ, có bộ rễ ăn cạn nên thích hợp với vùng đất có mực thủy cấp cao như ở Đồng Bằng Sông Cửu Long.


Nhãn IDO trồng 2-3 năm sẽ cho thu hoạch ổn định

Với phương pháp Ghép Bo thường được nông dân sử dụng để cải tạo những vườn nhãn cũ. Thường Tháp Bo Nhãn IDO lên Nhãn Tiêu Da Bò hoặc Nhãn Xuồng. Cành phát triển từ bo được tháp sẽ tăng trưởng nhanh gấp 2-3 lần so với trồng bằng cây con.

Bên cạnh đó nhờ kỹ thuật chăm sóc tưới tiêu nước, tỉa cành tạo tán, bón phân đúng cách đúng giai đoạn thì chỉ sau khoảng 2-3 năm trồng bà con sẽ có Trái Nhãn IDO thu hoạch. Từ năm thứ 4 Cây Nhãn IDO sẽ cho năng suất cao và ổn định.

Tôi cần thêm thông tin gì về Giống Nhãn IDO vui lòng liên hệ với Vườn ươm Cây Xanh Gia Nguyễn để được hỗ trợ kịp thời nhé.