CHIA SẺ

Thứ Bảy, 11 tháng 3, 2017

CÁCH XỬ LÝ NHÃN IDO RA HOA

Nhãn IDO, Giống Nhãn Thái Lan mới du nhập về Việt Nam nhưng được thị trường rất ưa chuộng. Nhờ có khả năng cho trái quanh năm mà Bà con nhà vườn nhiều địa phương đã ứng dụng thành công các kỹ thuật xử lý Nhãn IDO ra hoa theo ý muốn.


Giống Nhãn Thái Lan

Nhờ đó mà, Bà con quanh năm có Nhãn IDO cung cấp cho thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu với giá cao hơn hẳn so với thời điểm rộ mùa và những Giống Nhãn Khác.

Chăm sóc đúng cách giúp Nhãn IDO nhanh ra hoa

Kỹ thuật chăm sóc đúng cách rất cần thiết để giúp Cây Nhãn IDO ra hoa và đậu trái. Vì thế, trong giai đoạn từ 1-3 năm Bà con chú ý:

Đắp mô, bồi liếp: Trong 2 năm đầu, Hàng năm cần đắp thêm đất khô vào chân mô, giúp mô cao hơn, rộng hơn. Tới năm thứ 3 trở đi, Hàng năm bà con nên vét bùn non ở đáy mương bồi thêm một lớp mỏng 2-3cm ngay sau khi làm gốc, bón phân. Nếu Bà con trồng Nhãn trên đất thịt pha sét thì hàng năm nên bón thêm phân hữu cơ giúp đất thông thoáng hơn, tạo điều kiện tốt cho bộ rễ phát triển.

Làm cỏ, xới xáo: Bà con cần thường xuyên làm cỏ để tránh cạnh tranh dinh dưỡng, hạn chế sự cư trú, xâm nhập của sâu bệnh gây hại. Kết hợp xới xáo đất giúp đất thông thoáng nhằm giúp bộ rể tăng cường trao đổi chất, không dùng cuốc lưỡi và không xới sâu vì làm tổn thương bộ rễ. Bà con tuyệt đối không diệt cỏ bằng các hóa chất trong Vườn Nhãn nói riêng và Vườn Cây Ăn Trái nói chung.


Chăm sóc đúng cách giúp Nhãn IDO nhanh ra hoa

Tưới, tiêu nước: Nhãn IDO rất cần nước, nếu được tưới đầy đủ Nhãn sẽ phát triển nhanh, ra hoa, kết trái tốt. Nhưng Nhãn là cây chịu úng kém nên cần có hệ thống thoát nước trong mùa mưa. Đối với những vườn có nguy cơ bị ngập trong mùa mưa lũ thì bà con nên có hệ thống bờ bao vững chắc, kịp thời bơm nước ra khỏi vườn khi cần thiết.

Tỉa cành, tạo tán: Bà con luôn cần phải tiến hành tỉa bỏ bớt những cành nhánh để khống chế chiều cao cho cây, tỉa bỏ những cành sâu bệnh, cành bị che khuất trong tán cây, cành vượt,… đồng thời bấm tỉa những cành vừa được thu trái để giúp cây ra tược non đồng loạt.

Bón phân: Bà con cần chú ý bón đầy đủ và đúng liều lượng, đúng giai đoạn đối với từng loại phân như phân qua lá, phân hữu cơ, phân vô cơ. Bà con có thể phụ thuộc vào độ tuổi của cây mà bón nhiều lần hay ít lần, tốt nhất là chia làm 4 lần bón trong một năm.

Cách xử lý Nhãn IDO ra hoa 

Bà con có thể điều khiển ra hoa cho Cây Nhãn IDO bằng 2 cách như sau

Bà con cắt bớt đọt cành cũ dài khoảng 10-20 cm kể từ đọt cành để kích thích cây ra đọt mới. Sau khi cắt 10-15 ngày nhánh sẽ ra đọt non đầu tiên lúc này Bà con tiến hành bón phân.

Bà con quan sát khi thấy lá đọt non bắt đầu chuyển sang màu xanh thì tiến hành khoanh vỏ để kích thích cho cây ra hoa. Bà con dùng dao hay cưa khoanh vỏ theo đường xoắn ốc (hai đầu vết khoanh không liền nhau) trên cành chính, chiều rộng vết khoanh khoảng 5mm, cạn để cành mau tái tạo tượng tầng libe gỗ (sau 1-1,5 tháng là vừa).


Cách xử lý Nhãn IDO ra hoa

Bà con có thể dùng dây nylon hay băng keo băng vết khoanh lại để hạn chế cành liền vỏ nhanh làm giảm ảnh hưởng ra hoa. Tránh khoanh gốc vì cây dễ bị suy kiệt và chết.

Bà con chú ý chỉ để khoảng 2/3 hoặc ¾ số cành và chừa lại một cành để nuôi rễ. Sau khi khoanh vỏ tưới nước thường xuyên, hạn chế bón phân (nhất là phân đạm) trong giai đoạn này vì sẽ làm cây ra lá nhiều hơn ra hoa.

Bà con sẽ bắt đầu bón phân trở lại sau khi trái có đường kính khoảng 1 cm. Thời gian khoanh gốc đến ra hoa khoảng 1-1,5 tháng. Để tránh làm cây suy yếu cần lưu ý các điểm sau: Thời điểm khoanh vỏ phải thích hợp: Giai đoạn lá non vừa chuyển màu xanh nhạt, Bà con cung cấp phân bón đầy đủ trong năm. Bà con có thể dùng các loại thuốc gốc đồng quét lên vết khoanh để tránh nhiễm trùng.

Ngoài ra, Nông dân còn xử lý ra hoa bằng cách phun KNO3 1% lên mầm hoa (sau khi đọt ra lá lụa). Bà con lưu ý mỗi năm chỉ nên xử lý một lần vào vụ nghịch, đối với chính vụ thì chí cắt tỉa cành, bón phân, tưới nước giúp cây ra hoa tự nhiên.